Cách khắc phục những trở ngại của trẻ khi học tiếng Anh

Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là hành trang không thể thiếu trong thời kỳ toàn cầu hóa, “thế giới phẳng” như hiện nay. Hiểu được xu thế đó, nhiều phụ huynh đã đầu tư và trang bị tiếng Anh cho con em mình ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, dù bắt đầu từ sớm nhưng việc học một ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ vẫn không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trong bài viết này, Tiếng Anh Thầy Lâm – LAMASTER sẽ giúp quý phụ huynh hiểu hơn về những “rào cản” trên chặng đường chinh phục tiếng Anh, từ đó hỗ trợ trẻ tìm được giải pháp học tập hiệu quả và phù hợp nhất.

Đâu là giải pháp giúp khắc phục những trở ngại thường mắc phải ghi học tiếng Anh? 

  1. Không sử dụng ngôn ngữ thường xuyên
  2. Tâm lý rụt rè, lo lắng
  3. Cách tiếp cận chưa phù hợp

1. Không sử dụng ngôn ngữ thường xuyên

Việc thành thạo bất kỳ một ngoại ngữ nào đều đòi hỏi quá trình trau dồi và luyện tập thường xuyên. Những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp nếu không được trẻ thường xuyên sử dụng sẽ nhanh chóng bị lãng quên. 

Đây là một thực trạng thường thấy bởi trẻ con luôn có tâm lý ham chơi hơn ham học. Nếu không có năng khiếu và sự chăm chỉ mà chỉ ghi nhớ một cách qua loa thì trẻ sẽ gặp phải khó khăn trong việc cải thiện khả năng ngoại ngữ. 

Để giải quyết vấn đề này, ba mẹ nên khuyến khích con em mình thường xuyên áp dụng bài học trên trường, lớp vào cuộc sống hàng ngày. Ba mẹ có thể hỗ trợ các bé trong việc tạo nên những cơ hội thực hành ngôn ngữ vào các ngữ cảnh đời sống như trò chuyện cùng nhau bằng tiếng Anh, đố vui, chơi trò chơi, … 

Hiện nay cũng có nhiều chương trình thiếu nhi và ứng dụng thông minh giúp các con “chơi mà học” – vừa giải trí vừa tích lũy thêm tri thức. Dù bằng bất kỳ hình thức gì, việc sử dụng ngoại ngữ thường xuyên sẽ giúp trẻ dần làm quen, yêu thích và tiến bộ hơn trong học tập. 

2. Tâm lý rụt rè, lo lắng

Trạng thái lo lắng có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của quá trình học tập. Không phải ai cũng năng động, hướng ngoại và tiếp thu nhanh. Nhiều bạn nhỏ hướng nội và tiếp thu chậm hơn, từ đó hình thành tâm lý tự ti khi giao tiếp với bạn bè trong lớp. Càng hạn chế sử dụng ngôn ngữ, trẻ càng khó để theo kịp và tiến bộ. 

Trong trường hợp này, thầy cô cần kịp thời phát hiện để đánh giá hành vi của con trẻ, đồng thời tạo cơ hội được thể hiện bản thân và thực hành ngôn ngữ. Khi trẻ đạt được những cột mốc nhất định, việc khen thưởng và công nhận sẽ giúp các bạn nhỏ xây dựng sự tự tin vào bản thân. Ngoài ra, để loại bỏ sự căng thẳng, ba mẹ và thầy cô có thể định hướng rằng mục đích lớn nhất của học ngoại ngữ là để tự tin giao tiếp và động viên các em loại bỏ tâm lý sợ sai khi giao tiếp.

3. Cách tiếp cận chưa phù hợp

Phong cách học tập yêu thích, nhu cầu học tập, mục đích hay niềm tin là những yếu tố quan trọng góp phần ảnh hưởng đến khả năng thành công trong việc học ngoại ngữ. Tùy thuộc vào khả năng thích ứng của mỗi người mà cách tiếp cận ngôn ngữ cũng khác nhau. Có những bạn thích học từ phim, truyện, có bạn học từ sách vở, bạn thích chơi trò chơi, lại có bạn thích học qua giao tiếp với bạn bè. Nhiều trường hợp trẻ chán nản, thiếu kiên nhẫn với tiếng Anh đến từ lý do thiếu phương pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả. 

Để khắc phục tình trạng đó, ba mẹ có thể hỗ trợ con bằng cách cân nhắc kỹ lưỡng các phương pháp học tập và thử nhiều cách tiếp cận cùng một lúc. Điều này đòi hỏi sự nghiên cứu và tìm hiểu về cả nền tảng học từ vựng, giáo trình học và nền tảng công nghệ. Từ đó, ba mẹ sẽ có cái nhìn đa chiều về khả năng thích ứng của trẻ và tìm ra được phương án học tập thích hợp nhất.

4. Kết luận

Việc xác định được các trở ngại trong quá trình học tiếng Anh của con trẻ sẽ giúp ba mẹ định hướng cách khắc phục và đồng hành cùng con trên hành trình chinh phục ngoại ngữ. 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, Thầy Lâm thấu hiểu tầm quan trọng của phương pháp giảng dạy và giáo trình đối với người học. 

Đối với các em học sinh trong độ tuổi bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh, ngữ pháp chính là chìa khóa quan trọng giúp các em xây dựng nền tảng đầu tiên. 

Các lớp học Tiểu học tại Tiếng Anh Thầy Lâm – LAMASTER bên cạnh được trang bị đầy đủ kiến thức ngữ pháp nền tảng, đồng thời giúp các em làm quen và tiến đến sử dụng thành thạo 4 kỹ năng cơ bản Nghe – Nói – Đọc – Viết. Các bạn học sinh đăng ký mới sẽ được kiểm tra đầu vào và xếp lớp phù hợp với trình độ, không bắt buộc phải học đúng theo tuổi.

Bộ giáo trình Inspirer của LAMASTER được biên soạn theo chương trình của Bộ GD&ĐT và bộ đề thi Cambridge Tests for Young learners, đảm bảo củng cố vững chắc nền tảng ngữ pháp cũng như kỹ năng cơ bản cho các bạn học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông. 

Với các thông tin được chia sẻ trong bài viết, Tiếng Anh Thầy Lâm – LAMASTER hy vọng sẽ giúp quý phụ huynh khắc phục những trở ngại khi học ngoại ngữ của con trẻ. Nếu ba mẹ có nhu cầu tư vấn về lộ trình học cho con, xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết! 

TRUNG TÂM ANH NGỮ LAMASTER

? Add: Tầng 2, Tòa T7, Times City, 458 Minh Khai, Hà Nội

? Hotline: 096 224 5050 / 096 224 7070

? Email: admin@lamaster.vn 

? Website: www.lamaster.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *