Tiếng Anh Tiểu học: Đâu là lộ trình học thích hợp?

Hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh, nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con em mình tiếp xúc với ngôn ngữ này từ rất sớm. Tuy nhiên, việc tạo hứng thú học tập và xây dựng nền tảng tiếng Anh cho trẻ không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, Tiếng Anh Thầy Lâm – LAMASTER xin chia sẻ lộ trình tiếng Anh Tiểu học chuẩn quốc tế để quý phụ huynh cùng tham khảo. 

Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ Tiểu học

Để trẻ phát triển được toàn diện 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết, các em sẽ được tiếp cận dần với các chủ điểm ngôn ngữ quen thuộc và gần gũi. Trong đó, các chủ đề thường xuất hiện gồm có gia đình, bạn bè, sở thích, … Từ đó giúp các em mở rộng vốn từ và làm quen với tiếng Anh. 

Dựa trên chứng chỉ Cambridge, lộ trình tiếng Anh Tiểu học theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ gồm 3 cấp độ:

  • Khởi động (starter)
  • Tăng tốc (mover)
  • Cất cánh (flyer)

1. Giai đoạn khởi động (từ 7 – 8 tuổi)

Giai đoạn khởi động (từ 7 – 8 tuổi)

Nhiều bạn nhỏ đã có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ mầm non, để làm quen và luyện phản xạ ngoại ngữ. Tuy nhiên, khi chuyển tới chương trình Tiểu học, các bạn sẽ được học phương pháp bài bản nhất. Do đó, giai đoạn khởi động sẽ hướng tới giúp trẻ làm quen dần với chương trình học chính quy.  

Ngoài ra, các từ vựng được sử dụng ở mức độ đơn giản, cộng thêm nền tảng ngữ pháp cơ bản giúp các em dễ dàng áp dụng vào các hoạt động thường ngày. Trong đó, các tài liệu thường được lựa chọn gồm có: My Little Island 1, Amazing Science 1, Family and Friends 1, Super Minds,…

Chứng chỉ Starters của Cambridge English thường được dùng để đánh giá mức độ của học sinh ở giai đoạn này. Đề thi gồm 3 phần, kết hợp đầy đủ 4 kỹ năng tổng quát trong tiếng Anh, lần lượt là: Nghe, Đọc – Viết, và Nói.

2. Giai đoạn tăng tốc (8-10 tuổi)

Giai đoạn tăng tốc (8-10 tuổi)

Sau khi đã xây dựng được nền tảng nhất định, trong độ tuổi từ 8-10, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn tăng tốc. Khi đó, mục tiêu sẽ hướng tới nâng cao phần từ vựng và nắm chắc các kiến thức về ngữ pháp. Lúc này, trẻ đã có khả năng kết hợp hai yếu tố này để tự phát triển thành những đoạn hội thoại hoàn chỉnh. Hoặc các bạn có thể ứng dụng cấu trúc so sánh để phát triển tư duy quan sát, nhận xét các sự vật và hiện tượng.

Khi giải trí, bố mẹ có thể cho con theo dõi các chương trình học tiếng Anh cho trẻ em để làm quen với tiếng Anh của người bản xứ. Một số chương trình nổi tiếng có thể kể đến gồm: Coco Melon Nursery Rhymes, Blippi – Educational videos for kids,… Ở giai đoạn này, các bạn nhỏ sẽ chuyển sang học các sách như: My first picture dictionary, Britannica discovery library, Longman picture,…

Bài thi Movers nằm trong chương trình Cambridge English sẽ được dùng để đánh giá trình độ của học sinh khi tăng tốc. Thông thường, bài thi kéo dài trong vòng 60 phút, với 3 phần thi: Listening (25 phút), Reading & Writing (30 phút), Speaking (5 – 7 phút). Với bài thi Nghe, các dạng bài thường gặp là vẽ đường thẳng, điền vào chỗ trống hoặc đánh dấu tích vào các ô. Dạng bài Đọc – Viết sẽ gồm viết lại từ, chọn đáp án đúng hoặc viết lại câu. Còn với phần thi Nói, các bạn nhỏ sẽ nêu tên đồ vật, màu sắc, mô tả hình ảnh,…

3. Giai đoạn nâng cao (10 – 11 tuổi)

Giai đoạn nâng cao (10 – 11 tuổi)

Khoảng 10-11 tuổi trở về sau, trẻ đã hình thành được tư duy phản biện, đồng thời có nhu cầu giao tiếp và tranh luận về các vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Mục tiêu của giai đoạn này là tập trung phát triển toàn diện 4 kỹ năng (Nghe – Nói – Đọc – Viết) cho con trẻ, đặc biệt tập trung vào các kỹ năng chủ động như Speaking và Writing.

Để làm được điều đó, trẻ cần được hướng dẫn các kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh trước đám đông. Đồng thời, phụ huynh có thể bắt đầu cho bé viết các đoạn văn đơn giản. Qua đó, các em sẽ dần dần hình thành sơ đồ tư duy xoay quanh chủ đề cần viết và trình bày ý tưởng đó sao cho hợp logic. Các tài liệu thường được tham khảo để dạy trẻ trong giai đoạn này là: Phonics tales, My little picture bibble, Family and friends,…

Bài thi Flyers sẽ có cấu trúc tương tự với các chứng chỉ Starters và Movers trước đó. Tuy nhiên, với thời gian lâu hơn (72 phút), các câu hỏi cũng được đưa ra với độ khó cao hơn. Đặc biệt với kỹ năng viết, trẻ em sẽ được thử thách khả năng viết câu hay các đoạn văn hoàn chỉnh. 

4. Kết luận 

Qua bài chia sẻ trên, Tiếng Anh Thầy Lâm – LAMASTER hy vọng đã cung cấp cho quý phụ huynh những thông tin cần thiết về lộ trình tiếng Anh Tiểu học cho trẻ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chương trình học tại Trung tâm, bố mẹ hãy liên hệ với LAMASTER để nhận được giải đáp cụ thể và nhanh chóng. 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *