DẠY CON DÙNG INTERNET & FACEBOOK AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ

? Có lẽ các bậc cha mẹ đã từng nhiều lần phải đau đầu suy nghĩ khi chứng kiến con mình cả ngày tay cầm điện thoại lướt mạng, quên ăn quên ngủ để xem Youtube. Cảm giác vừa buồn phiền, vừa lo lắng khi con thức đến 2h sáng để lướt Facebook hay lên mạng xem phim. Và dù có nhẹ nhàng khuyên nhủ hay mạnh mẽ răn đe thì con cũng chỉ càu nhàu rồi dạ vâng cho qua chuyện …
 
Tại sao con lại bị thu hút bởi Internet đến vậy? Và chúng ta nên làm gì khi con dành quá nhiều thời gian sử dụng Internet và Facebook?
 
? Trước tiên, có lẽ chúng ta nên bình tĩnh và cân nhắc xem Internet và Facebook có thật sự gây hại như chúng ta vẫn thường nghĩ.
 
? MẠNG XÃ HỘI VÀ INTERNET: NƠI CÁC CON KHÁM PHÁ VÀ KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN
▫️ Đối với thế hệ trẻ, mạng xã hội là chính bản thân các con. Từ những bức ảnh, những dòng status hay những video các con chia sẻ đều thể hiện cá tính, suy nghĩ và cách các con nhìn nhận về cuộc sống. Facebook là nơi để con giao lưu, kết bạn và học hỏi. Nhờ mạng xã hội mà con có thể giữ liên lạc được với những người bạn đã không gặp từ lâu. Nhờ mạng xã hội mà con thuận tiện trao đổi kiến thức, quan điểm sống với mọi người ở khắp mọi miền đất nước. Mạng xã hội cũng là nguồn giải trí mỗi khi con căng thẳng với áp lực học tập. Hơn thế nữa, mạng xã hội còn là nơi để con giãi bày những tâm tư, tình cảm không biết chia sẻ cùng ai.
 
▫️ Internet là một phát minh vĩ đại giúp các con tiếp cận được những kho kiến thức khổng lồ. Chưa bao giờ nguồn thông tin lại sẵn có và thuận lợi trong việc tìm kiếm đến vậy. Nhờ có Internet mà đôi khi con lại được truyền cảm hứng về lối sống hiện đại và nhân văn từ những gương mặt trẻ nổi bật trong xã hội.
 
▫️ Internet và Facebook không đơn thuần chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là nơi con thể hiện bản thân và học hỏi kiến thức, phong cách sống từ những người tài năng, thành đạt. Từ đó mà con có động lực để hoàn thiện bản thân và theo đuổi những đam mê, hoài bão của riêng mình.
 
? TÍNH HAI MẶT CỦA INTERNET VÀ FACEBOOK
 
▫️ Internet là một nguồn thông tin mở cho tất cả mọi người. Nó không có tính sàng lọc, phân loại thông tin cho các đối tượng người dùng. Vì vậy, các con có thể không may bị những nguồn thông tin không chính thống, chứa nội dung xấu và không phù hợp với độ tuổi tiếp cận, lôi kéo. Trên mạng xã hội, các nguồn tin tức cũng phức tạp và khó kiểm soát. Bên cạnh những tấm gương tốt, còn có những nhân vật mang hình ảnh tiêu cực, với hàng loạt hành động gây sốc, không giống ai nhưng lại nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm từ giới trẻ.
 
▫️ Những hiện tượng lệch chuẩn như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nhận thức, suy nghĩ của con. Báo chí thường xuyên đưa tin về các vụ lừa đảo trẻ vị thành niên qua mạng khiến các bậc phụ huynh hết sức bận tâm cho sự an toàn của con khi sử dụng Internet và mạng xã hội. Những kẻ xấu có những chiêu thức vô cùng tinh vi, chúng dễ dàng lợi dụng Facebook để tiếp cận, dụ dỗ con tham gia những hội nhóm bất hợp pháp, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc hay lôi kéo con sử dụng các chất kích thích gây nghiện. Các con đang trong độ tuổi ham thích, mong muốn trải nghiệm những thứ mới lạ và kẻ xấu luôn lợi dụng điều đó để đẩy con vào con đường sai trái, tha hóa.
 
▫️ Các bậc cha mẹ có lẽ đã đều trải qua những đêm trằn trọc không ngủ khi chứng kiến con mải mê lướt Facebook cả đêm, khi thấy con tâm trạng cau có vì ảnh con đăng không được nhiều like bằng ảnh của bạn bè. Cha mẹ không ngăn cản con dùng Facebook để giao lưu, giải trí mà chỉ lo con quá chú tâm vào đó mà quên đi giấc ngủ, học hành & thế giới thật bên ngoài.
 
? DẠY CON TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI DÙNG THÔNG MINH
 
▫️ Về bản chất, Internet và Facebook ra đời phục vụ nhu cầu kết nối và tìm kiếm thông tin của con người. Vậy nên, Internet và Facebook hoàn toàn hữu ích nếu chúng ta tỉnh táo trong việc sử dụng chúng. Cha mẹ cần đồng hành và hướng dẫn con trở thành một người dùng tỉnh táo và thông minh.
 
Cha mẹ làm gương cho con: Con cái thường có xu hướng học theo những thói quen, phong cách sống của cha mẹ. Muốn con giảm thiểu thời gian lướt mạng, hãy giảm thời gian lướt mạng của chính mình. Khi về đến nhà, cha mẹ cũng nên tạm gác lại laptop & điện thoại, dành thời gian tham gia sinh hoạt, làm việc cùng con. Cha mẹ có thể trò chuyện, hỏi han con về trường lớp, thầy cô, bạn bè. Những câu hỏi đơn giản như “Hôm nay đi học con có vui không?”, “Môn tiếng Anh hôm nay cô dạy con thấy thế nào?” sẽ khiến không khí gia đình ấm áp hơn. Đôi khi, lý do khiến con sử dụng mạng xã hội nhiều là thiếu cảm giác được yêu thương, quan tâm. Thời gian tương tác giữa cha mẹ và con cái càng nhiều thì con càng có khả năng “miễn dịch” với các thiết bị điện tử.
 
Xây dựng sự tin tưởng giữa bố mẹ và con cái: Tôn trọng quyền riêng tư, tự do của con và luôn sẵn sàng lắng nghe khi con chia sẻ sẽ khiến con cái tin tưởng cha mẹ hơn. Lắng nghe tâm tư của con như một người bạn. Như vậy, con sẽ thoải mái trao đổi, tâm sự với cha mẹ về những vấn đề mà con gặp phải, con băn khoăn. Từ đó, cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra khi con có những tư tưởng lệch lạc và kịp thời dạy bảo, hướng dẫn con giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Đôi khi, con sử dụng mạng xã hội và Internet nhiều là vì không có ai để sẻ chia, để giải đáp những thắc mắc trăn trở trong lòng. Nếu cha mẹ sẵn sàng lắng nghe tâm tư và giúp đỡ khi con mông lung, lạc hướng thì chắc chắn con sẽ không cần đến những lời khuyên từ Internet hay Facebook nữa. Cho con niềm tin rằng trong cuộc đời muôn vàn thăng trầm này, cha mẹ luôn là người yêu thương vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi điều tốt nhất cho con.
 
Xây dựng cho con một hệ thống các giá trị sống như chân thành, khiêm tốn, trách nhiệm, biết sẻ chia. Khuyến khích con tìm hiểu và học hỏi những tấm gương người tốt việc tốt,… khi đó con sẽ tự hình thành bộ lọc của riêng mình, hình thành quan điểm nhân sinh quan nhân văn: biết tránh xa điều xấu, biết yêu thương mọi người và bảo vệ những giá trị tốt đẹp trong tâm hồn con.
————–
“???????? – ??̃? ??̃? ???̣? ??̛̉? ???̛?̛̀? ???? ??́??”
? Add: Tầng 2, Tòa T7, Times City, 458 Minh Khai, Hà Nội
? Hotline: 096 224 5050 – 096 224 7070
? Email: admin@lamaster.vn
? Website: www.lamaster.vn
? Trại hè Quốc tế Lamaster: https://lamaster.vn/traihequocte/
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *