BỨC THƯ CỦA CHA DÀNH CHO CON VỀ BÀI HỌC ĐỨNG LÊN SAU THẤT BẠI

“??? ???? ?̀, ??̃? ??̣? ??́?? đ?̛́?? ??̂? ??? ???̂́? ??̣? ???́!”
? “Buổi học đầu tiên của ba, bà nội dậy sớm, chuẩn bị quần áo, sắp xếp bút mực và sách vở vào một chiếc cặp nhỏ rồi đưa cho ba – một cậu bé 6 tuổi, hai mẹ con cứ như vậy nắm tay nhau chẳng mấy chốc mà tới trường. Ba thấy rõ nét mặt của bà nội, của thầy giáo, cảnh sân trường, cảnh lớp học, đâu đó còn thoang thoảng mùi cục mịch của những chiếc bàn ghế gỗ đã cũ và tiếng hò hét của những anh chị lớp trên, tưởng đâu như đang hiện hữu ngay trước mắt, ấy vậy mà cũng đã hơn ba mươi năm trôi qua.
 
? Bà nội gửi gắm ba cho thầy giáo, rồi cúi xuống dặn dò “Đừng khóc con trai, nhớ học thật ngoan, dù có làm sai bài toán nào cũng không cần phải vội vã, rồi con sẽ tự tìm ra lời giải riêng cho mình”. Ngày đó, ba cứ nghĩ lời khuyên ấy của bà nội chỉ dành cho môn toán cứng nhắc, tới tận bây giờ, sau khi sắp bước sang cái dốc bên kia của cuộc đời, ba mới hiểu rằng: Làm sai một bài toán chính là một loại thất bại, nhưng sửa sai và học cách đứng lên sau thất bại chính là một loại thành công. Chúng ta ai cũng có một lời giải cho riêng mình và để tìm được nó âu cũng phải trải qua một vài những trái đắng.
 
? Tuổi thanh xuân đã đi qua nhưng ba vẫn nhớ rõ từng câu chuyện. Ba nhớ tới những lần quên làm bài tập về nhà rồi bị thầy chấm điểm 0, nhớ tới mùi vị mặn chát của nước mắt khi bị loại khỏi đội tuyển dự thi học sinh giỏi. Rồi cả quãng thời gian khó khăn khi bước vào cuộc sống Đại học khắc nghiệt, lần đầu xa gia đình, lần đầu phải tự mình giặt từng chiếc áo, nhặt từng cọng rau khi ra nước ngoài học tập. Nhiều năm như vậy, nhìn lại chỉ cảm thấy tiếc nuối và hoài niệm.
 
? Từng thất bại, từng suy nghĩ mơ hồ mất phương hướng là từng dấu dốc đánh dấu chặng đường trưởng thành của một con người. Tuổi trẻ nào mà chẳng phải trầy trật trong thất bại? Để đạt được thành công và hạnh phúc cần giữ chiếc đầu lạnh mà chiến đấu với từng cửa ải ấy.
 
? Con trai à, ba biết rằng khi lớn lên sẽ có những đêm con thức tới tận khuya để hoàn thành tốt bài tập dang dở, thậm chí có thể khóc trong phòng vì không đạt được số điểm con đáng lẽ phải có…
 
? “Đừng khóc con trai, nhớ học thật ngoan, dù có làm sai bài toán nào cũng không cần phải vội vã, rồi con sẽ tự tìm ra lời giải riêng cho mình”. Lời khuyên này của bà nội dành cho ba, giờ đây ba sẽ dành cho con. Con trai của ba, tất cả những cố gắng của con vô cùng đáng trân trọng. Ba không biết phải biểu đạt ra sao cho hết nhưng con luôn là niềm tự hào của ba và mẹ. Không phải vì những thành tích mà con đã đạt được, mà vì con là một chàng trai dũng cảm và mạnh mẽ, biết cách đứng lên sau thất bại và không nản lòng trước những lung lạc của thời thế”.
 
? Trên đây là những tâm sự của ba dành cho con về bài học của việc đứng dậy sau thất bại. Có thể nói, ba mẹ nào cũng luôn yêu thương con, mong mỏi con sẽ thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên để hái được trái ngọt không phải chuyện dễ dàng, đôi khi sẽ có những thất bại và vấp ngã. Trong những thời điểm ấy, ba mẹ sẽ luôn sát cánh bên con và giúp con hiểu rằng biết vươn lên sau thất bại chính là một loại thành công, mỗi thất bại là một dấu mốc trong con đường hướng tới sự chiến thắng.
 
??̂? ?????̂̃?
—————————-
“???????? – ??̃? ??̃? ???̣? ??̛̉? ???̛?̛̀? ???? ??́??”
? Add: Tầng 2, Tòa T7, Times City, 458 Minh Khai, Hà Nội
? Hotline: 096 224 5050 – 096 224 7070
? Email: admin@lamaster.vn
? Website: www.lamaster.vn
? Trại hè Quốc tế Lamaster: https://lamaster.vn/traihequocte2020/
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *